วันจันทร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2555

วิชาออกแบบและพัฒนาเว็บ

กลุ่มที่1 เรื่องอินเตอร์เน็ต

ปัจจุบันอินเตอร์เน็ตมีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนทั่วโลกประโยชน์ของการใช้งานมีมากมายทั้งในด้านการศึกษา ธุรกิจ การค้า การลงทุน และด้านการบันเทิง ในรูปแบบต่างๆ ช่วยให้เข้าถึงการติดต่อมูลข่าวสารต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว

องค์ประกอบของอินเตอร์เน็ต ก็คือเว็บไซด์(Web site)เพราะเว็บไซด์เป็บแหล่งที่เก็บรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ เพื่อให้ผู้อ่านชมข้อมูลได้ ปัจจุบันองค์กร บริษัท ห้างร้านต่าง จำเปนต้องมีเว็บไซด์ของตนเองอยู่บนอินเตอร์เน็ตเพื่อที่จะใช้ในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและบริการต่างๆ เป็นที่รู้จักกันอย่าง แพร่หลาย ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าผู้ใช้บริกานได้ครอบคลุมมากที่สุดช่วยส่งเสริมศักยภาพการแข่งขันในด้านธุระกิจและช่วยสร้างภาพลักษญ์ที่ดีให้กับองศ์กร

อินเตอร์เน็ตคืออะไร

อินเตอร์เน็ตเป็นระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ได้หลาน ล้านเครื่องจากต่างประเทศและสถานที่ต่างๆ กัน เข้าด้วยกัน เรียกว่า "เครือข่างไร้พรมแดน"

เชื่อต่ออินเตอร์เน็ตอย่างไร

เครือข่ายอินเอตร์เน็ตทั่วโลกเชื่อมต่อกันโดยหน่วนงานที่เรียกว่า ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต(ISP) เป็นเจ้าของและผู้ดูแลระบบคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมโยงกับอินเตอร์เน็ต แต่ไม่ใช่เจ้าของอินเตอร์เน็ต

ตัวอย่าง (ISP)ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต

1.บริษัท ทีโอที จำกัด 2.บริษัทสามารถโฟเน็ต จำกัด

3.บริษัท ทรูอินเตอร์เน็ต จำกัด 4.บริษัท อินเตอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด

5.บริษัท ซีเอส ล็อกอินโฟ จำกัด 6. บริษัท เอเน็ต จำกัด

7.บริษัท ทีบอร์ดแบร์น(3BB) จำกัด 8.บริษัท เจไอ อินเตอร์เน็ต จำกัด

9. บริษัท แม็กเน็ต จำกัด 10.บริษัท อินเตอร์เน็ตไทยแลด์ จำกัด

กลุ่ม 2 คอมพิวเตอร์ต่อ ISP ได้ อย่างไร

การต่อผ่านโทรศัพย์โดยมี โมเด็ม (Modem)เป็นอุปกรณ์แปลงสัญญาณคอมพิวเตอร์ เป็นสัญญาณโทรศัพย์ และแปลงกลับไปยังปลายทางนอกจากนี้ยังมีการเชื่อมต่อด้วยวิธีอื่นอีกที่ช่วยรับช่วยให้การรับส่งข้อมูลเร็วขึ้น เช่น

-ผ่านโทรศัพย์และโมเด็ม ADSL (Asynchronous Digutal Subscriber line) นิยมเรียกกันว่า Hispeed internet ที่มีความเร็วสูง

-ผ่านโทรศัพย์และโมเด็ม ISDN (Integrated Service Digital Network)

-ผ่านสายเช่าความเร็วสูง (Leased Line)

เชื่อต่ออินเตอร์เน็ตแล้วทำอะไรได้บ้าง

สามารถติดต่อสื่อสารร่วมกับเครื่องอื่นๆ ที่ต่ออยู่พร้อมกัน





คอมพิวเตอร์เชื่อมต่อกับ ISP อย่างไร

การต่อผ่านโทรศัพท์โดยมี โมเด็มเป็นอุปกรณ์แปลงสัญญาณคอมพิวเตอร์เป็นสัญญารโทรศัพท์และแปลงกับไปที่ปลายทาง นอกจากนี้ยังมีการเชื่อมต่อด้วยวิธีอื่นๆอีกที่ช่วยให้การรับส่งข้อมูลได้เร็วขึ้น

-ผ่านโทรศัพท์และโมเด็ม นิยมเรียกว่า hispeedinternet ที่มีความเร็วสูง

การเชื่อมต่อแต่ละแบบจะให้ความเร็วในการรับส่งข้อมูลที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับความจำเป็นของแต่ละองค

กรค่าบริการก็จะแตกต่างกันออกไป

ส่วนงานอินเทอร์เน็ตแบบไร้สาย ต้องมีโมเด็มแบบไร้สายหรือโทรศัพท์มือถือเพื่อเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์กับเครือข่ายไร้สายมักจะเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ เช่น Dtac Ais

เชื่อมต่อินเทอร์เน็ตแล้วทำอะไรบ้าง

สามารถติดต่อสื่อสารร่วมกับเครื่องอื่นๆที่อยู่พร้อมยกตัวอย่างการบริการยอดนิยมบนอินเทอร์เน็ตได้แก่บริการข้อมูลเวิลด์ไวด์เว็บ เป็นบริการพื้นฐานที่นิยมใช้กันมากที่สุด



กลุ่ม 5 รู้จักภาษาHTML

ภาษาที่ใช้ในการจัดการหน้าเว็บเพจเรียกว่า HTML(HyperText Markup Language)ซึ่งเป็นที่มาของนามสกุล .htmหรือ.html ท้ายไฟล์ แต่ปัจจุบันผู้สร้างเว็บเพจมักไม่ได้เขียนคำสั่ง HTML โดยตรงแต่จะใช้โปรแกรมสร้างและออกแบบเว็บช่วย เช่น Dreamweaver ของ Macromedia,FrontPage ของไมโครซอฟต์ และ Golive ของ Adobe เป็นต้น รหัสภาษา HTML ประกอบขึ้นด้วย"แท็ก"(tag) ซึ่งเป็นคำสั่งที่ใช้บอกให้บราวเซอร์ทำงานอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น แสดงข้อความ 1 ย่อหน้าหรือแสดงภาพ 1ภาพ เป็นต้น แท็กส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วย"แท็กปิด"และ"แท็กเปิด"ภายในแท็กอาจจะมี"แอนทริบิวท์ (Attribute) เป็นตัวบอกรายละเอียดการทำงานและมีค่า"แอนทริบิวท์" (Attribute Value) เป็นข้อมูลที่ใช้กำหนดการทำงาน



กลุ่ม 3 กติกาของอินเทอร์เน็ต

การทำงานของอินเทอรืเน็ตจะสอดคล้อง กันได้ จะต้องมีกติกาทุกเครื่องทุกโปรแกรมรับรู้และทำตามมาตราฐาน เดียวกันบนอินเทอรืเน็ต เรียกว่า โปโตคอล กติกาการรับส่งข้อมูล ผ่านอินเทอร์เน็ต ข้อมูลทุกรูปแบบไม่ว่าจากโปรแกรมใด จะต้องแปลงให้อยู่ในมาตราฐาน ของ TCP/IP เสียก่อนจึงจะรับส่งได้

เป็นตัวเลขล้วนๆ 4 ชุด แต่ละชุด มีค่าระหว่าง 0-255 คั่นด้วยจุด เช่น 203.15.255.69 เป็นต้น

โดเมนเนม เนื่องจาก ผู้ใช้ทั่วไป จะรู้สึกว่า IP Address จำยาก จึงคิดระบบชื่อ โดเมนเนม หรือ โดเมน ขึ้นมา โดยใช้ชื่อเป็นภาษาอังกฤษเป็นคำ ๆ ซึ่งสื่อความหมาย นำมาเรียงต่อกันดดยคั่นแต่ละคำ ด้วยจุด www.google.co.th ซึ่ง เครื่อง คอมพิวเตอร์ ที่เป๋นเว็บเซิร์ฟเวอร์ (www) ของ กูลเกิล เป็นชื่อหน่วยงานประเภทบริษัท (.co0 และจดทะเบียนในประเทศ ไทย (.th) เป็นต้น

DNS และ DNS server

เมื่อมีชื่อที่ใช้อ้างอิงถึงเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่ต่อกับอินเทอร์เน็ตอยู่สองระบบดังกล่าวข้างต้นทำให้ต้แงมีกลไกการแปลง ชื่อวึ่งเรียกว่า Domain Nsme Sysyem (DNS) วึ่งเข้ามาช่วยโดยแต่ละ ISP จะมีคอมพิวเตอร์ เฉพาะที่ คอยเก็บข้อมูล ว่าชื่อ โดเมน
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น